Thứ Ba, 17 tháng 11, 2015

Quy tắc in mã vạch màu

Ngoài các mã vạch màu đen được in trên nền trắng, hiện nay còn có nhiều loại mã vạch màu được in trên các giấy nền màu như đỏ, xanh, đen ….Tuy vậy, bạn cần phải hiểu rõ mục đích của việc sử dụng mã vạch là các mã vạch này sẽ được các máy quét đọc được một cách dễ dàng. Các máy quét đọc được các mã vạch và các khoảng trống nhờ vào độ tượng phản của chúng. Độ tương phản càng lớn thì khả năng đọc được các mã vạch này càng cao.
 Máy quét đọc càng nhạy khi các vạch có màu sậm hơn nhiều so với các khoảng trống và như vậy người ta thấy rằng màu lý tưởng nhất để in mã vạch là các vạch có màu đen in trên nền trắng (tức các khoảng trống màu trắng).


Tuy vậy, người ta có thể sử dụng các mã vạch màu để phù hợp với màu sắc bao bì sản phẩm nhưng chắc chắn rằng độ tương phản sẽ kém hơn các mã vạch trắng đen.
Do đó bạn nên kiểm tra độ tương phản giữa các vạch và nền. Ngoài ra, bạn có thể sử dụng máy quét để kiếm tra, nếu máy quét có thể đọc được dễ dàng thì màu sắc đó là phù hợp còn ngược lại nêu độ tương phản quá kém máy không thể đọc được hay khó đọc thì bạn nên thiết kế một mã vạch khác phù hợp hơn.
Dưới đây là bảng màu mã vạch đã được các chuyên gia kiểm tra sự kết hợp giữa các màu sắc để biết rằng các mã vạch này có thể đọc được hay không. Bằng thực nghiệm người ta có thể in các vạch của mã vạch bằng 1 trong 4 màu là: đen, xanh lá đậm, xanh dương đậm và nâu. Các nền tương ứng bạn có thể tham khảo thêm ở hình dưới

Hiện nay, trên thị trường có các loại mực in mã vạch màu đen (là màu thông dụng nhất), mực in mã vạch màu xanh dương, xanh lá và nâu. Tuy nhiên, các loại mực in màu này không phổ biến tại thị trường Việt Nam, do đó khi có nhu cầu sử dụng bạn phải đặt hàng.
Bên cạnh đó, với các giấy màu để in mã vạch như decal cuộn, decal in mã vạch…. hiện nay trên thị trường có đủ hầu hết các màu sắc khác nhau như: xanh, vàng, cam, tím, đỏ….và giá thường cao hơn giấy decal trằng từ 40-50%.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét