Thứ Ba, 17 tháng 11, 2015

Lịch sử của Mã số Mã vạch

Ngày nay, mã vạch được sử dụng phổ biến trong cuộc sống hàng ngày của chúng ta từ các hoạt động sản xuất, vận chuyển cho đến các hoạt động bán lẻ như kiểm kê kho hàng hóa, tính tiền cho khách hàng….
Tuy vậy, trước khi mã vạch ra đời, các siêu thị đã gặp rất nhiều khó khăn. Các siêu thị thường có hàng ngàn mặt hàng trong các siêu thị của mình. Vậy làm thế nào các siêu thị thời đó có thể kiếm kê hàng hóa của mình. Cách duy nhất là họ phải đóng cửa siêu thị và nhân viên phải đi đếm mọi hàng hóa. Cách làm này tốn rất nhiều thời gian cũng như chi phí của doan nghiệp, ngoài ra lại không chính xác hoàn toàn, dễ dẫn đến sai sót.
Các bước đầu tiên của cuộc cách mạng mã vạch này là vào năm 1948. Khi một sinh viên Bernard Silver một sinh viên tốt nghiệp nghe được buổi nói chuyện trong phòng họp của tường Drexel Institute of Technology Philadelphia. Vị chủ tịch của một cuối thức ăn bày tỏ nguyện vọng  với các trưởng khoa để thực hiện một nghiên cứu nhằm thu nhập thông tin sản phẩm tự động lúc thanh toán.
Hiệu trường và các vị trưởng khoa từ chối yêu cầu nhưng Silver đã đi kể lại cho bạn mình là Norman Joseph Woolang, một sinh viên tốt nghiệp 27 tuồi và giáo viên tại Drexel. Ý tưởn này đã thu hút Woodland.
Ông đã mất nhiều tháng để nghiên cứu và cuối cùng đưa ra các mã vạch tuyến tính bằng cách sử dụng các yếu tố từ 2 công nghệ là nhạc phim và morse.
Ý tưởng mã vạch bắt nguồn từ hệ thống mã Morse. Woodland đã mở rộng thêm các dấu chấm và dấu gạch ngang xuống dưới và thực hiện các đường hẹp và đường rộn ra của họ. Để đọc dữ liệu, ông sử dụng hệ thống âm thanh phim Lee de Forest from 1920s.
Sau nhiều năm nghiên cứu và phát triển, Woodland đã tạo ra được mã vạch và các thiết bị đọc mã như chúng ta sử dụng ngày nay.
Tìm hiểu thêm  về lịch sử mã vạch tại http://www.barcoding.com/information/barcode_history.shtml

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét